Trong cuộc sống thường ngày, những giấy tờ nhân thân rất quan trọng đặc biệt là khi thực hiện các thủ tục hành chính và khi mất cần phải có giấy tờ thay thế hoặc làm lại sớm nhất có thể.
Ngoài những thủ tục hành chính thì giấy tờ nhân thân hư hỏng, hết hạn hoặc bị mất cũng ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, di chuyển của công dân như khi di chuyển bằng đường hàng không.
Theo quy định của ngành hàng không, nếu hành khách không có chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, bằng lái xe… thì có thể sử dụng giấy xác nhận nhân thân để lên máy bay. Vậy giấy xác nhận nhân thân là gì? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây.
1. Giấy xác nhận nhân thân là gì?
Giấy xác nhận nhân thân là loại giấy tờ chứng minh nhân thân cần thiết cho những cá nhân bị thất lạc giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân, giấy phép lái xe, hộ chiếu hoặc các giấy tờ xác định danh tính khác.
Theo quy định của ngành hàng không, tất cả mọi hành khách khi tham gia các chuyến bay kể cả ở trong và ngoài nước đều phải có đầy đủ các giấy tờ chứng minh nhân thân.
Tuy nhiên, có một số khách hàng không có những giấy tờ này để có thể tham gia chuyến bay thì có thể thay thế bằng giấy xác nhận nhân thân.
Theo quy định tại công văn số 3982/CHK-ANHK của Cục hàng không Việt Nam ban hành ngày 13 tháng 9 năm 2019 về việc thực hiện quy định về giấy tờ nhân thân của khách hàng của Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT, giấy xác nhận nhân thân chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày cơ quan công an xác nhận và đóng dấu.
Giấy xác nhận nhân thân để có hiệu lực pháp lý và được chấp thuận thì bắt buộc phải có đầy đủ những nội dung sau đây:
- Quốc hiệu – tiêu ngữ
- Có dán ảnh 4cm x 6cm và có đóng dấu giáp lai của cơ quan công an có thẩm quyền.
- Thông tin cơ quan có thẩm quyền xác nhận nhân thân cho người có yêu cầu.
- Họ và tên người khai (người xin xác nhận nhân thân) theo giấy khai sinh.
- Ngày tháng năm sinh của người có yêu cầu xin xác nhận nhân thân theo giấy khai sinh.
- Nguyên quán của người xin xác nhận nhân thân
- Thông tin địa chỉ hộ khẩu thường trú của cá nhân xin xác nhận.
- Nơi ở hiện tại của người xin xác nhận
- Họ và tên của cha và mẹ của người xin xác nhận
- Lý do ngắn gọn vì sao làm đơn xin xác nhận nhân thân
- Phần xác nhận của cơ quan công an (phải có chữ ký, đóng dấu của người có thẩm quyền).
2. Giấy xác nhận nhân thân dùng để làm gì?
Những trường hợp sau đây khi quý vị đi máy bay sẽ cần sử dụng đến giấy xác nhận nhân thân:
- Công dân muốn đi máy bay nhưng chưa có giấy chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân, bằng lái xe các loại, hộ chiếu, chứng minh thư công an, chứng minh thư quân đội… và một số giấy tờ khác có giá trị để làm thủ tục lên máy bay.
- Công dân khi đi máy bay có chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân, bằng lái xe và các giấy tờ khác bị mờ số, mờ hình không nhìn rõ thì phải xin cấp giấy xác nhận nhân thân để sử dụng.
- Trẻ em từ đủ 14 tuổi trở lên mà chưa được cấp chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân.
- Công dân có giấy chứng minh thư nhân dân nhưng đã quá thời hạn 15 năm, thẻ thẻ căn cước công dân quá hạn, giấy phép lái xe và hộ chiếu còn thời hạn dưới 06 tháng sẽ sử dụng giấy xác nhận nhân thân để làm thủ tục khi đi máy bay.
Khi công dân sử dụng giấy xác nhận nhân thân cần chú ý một số vấn đề quan trọng như sau:
- Giấy xác nhận nhân thân bắt buộc phải có xác nhận của cơ quan công an nơi người xin xác nhận có hộ khẩu thường trú.
- Khi sử dụng giấy xác nhận nhân thân để đi máy bay, quý vị chú ý giấy này sẽ chỉ được áp dụng đối với những chuyến bay nội địa.
- Giấy xác nhận nhân thân phải đúng theo thể thức của văn bản hành chính và phải có đầy đủ những thông tin theo yêu cầu về có ảnh đóng dấu giáp lai, họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, lý do xin xác nhận, xác nhận của cơ quan công an..
- Khi sử dụng giấy xác nhận nhân thân bắt buộc phải là bản gốc và có thời hạn trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận; mọi giấy xác nhận nhân thân là bản sao có công chứng chứng thực cũng sẽ không được sử dụng dù là với mục đích gì.
3. Xin giấy xác nhận nhân thân ở đâu?
Giấy xác nhận nhân thân do cơ quan công an ở xã, phường, thị trấn cấp và xác nhận. Để được cấp giấy xác nhận nhân thân, quý vị cần phải thực hiện thủ tục yêu cầu tại cơ quan công an theo trình tự như sau:
Bước 1: Chuẩn bị sẵn mẫu giấy xác nhận nhân thân hoặc đến trực tiếp cơ quan công an để xin mẫu giấy.
Bước 2: Điền đầy đủ, chính xác các thông tin theo yêu cầu của giấy xác nhận (phần dành cho công dân khai) và chú ý không điền vào phần xác nhận của công an. Cá nhân khi đi làm thủ tục khi cấp mẫu giấy xác nhận thì cần phải mang theo ảnh 4 x 6 cm để cơ quan công an xác nhận.
Bước 3: Nộp lại giấy tờ khai kèm theo hộ khẩu bản chính cho cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi cá nhân đang cư trú.
Bước 4: Chờ cơ quan công an xác nhận, đóng dấu xác nhận và đóng dấu giáp lai vào giấy xác nhận nhân thân.
Bước 5: Nhận giấy xác nhận nhân thân có xác nhận của cơ quan công an và kiểm tra lại thông tin một cách chính xác, cẩn trọng.
4. Mẫu giấy xác nhận nhân thân
Căn cứ theo công văn số 3982/CHK-ANHK của Cục hàng không Việt Nam ban hành ngày 13 tháng 9 năm 2019 về việc thực hiện quy định về giấy tờ nhân thân của khách hàng của Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT có nội dung quy định về bãi bỏ giấy xác nhận nhân thân trong đi máy bay mà chỉ cần trong bản xác nhận có thông tin xác nhận của cơ quan công an; người xác nhận; ngày tháng năm xác nhận; họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quê quán, nơi thường trú của người yêu cầu xác nhận và lý do xác nhận. Bên cạnh đó văn bản xác nhận nhân thân phải có dán ảnh, có đóng dấu giáp lai.
Hướng dẫn soạn mẫu giấy xác nhận nhân thân
Hiện nay trên mạng internet có rất nhiều mẫu giấy xác nhận nhân thân, quý vị có thể tải trực tiếp hoặc tự soạn mẫu theo nội dung hướng dẫn sau đây của chúng tôi:
- Trên cùng góc bên trái sẽ là nơi dán ảnh 4 x 6 cm và để cơ quan công an đóng dấu giáp lai vào ảnh.
- Trên cùng bên tay phải sẽ là quốc hiệu và tiêu ngữ của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Tên văn bản “giấy xác nhận nhân thân”
- Kính gửi: cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận ở đây được xác định là cơ quan công an xã/ phường/ thị trấn nơi người có yêu cầu xác nhận có hộ khẩu thường trú.
- Tên của người có yêu cầu cấp giấy xác nhận nhân thân.
- Ngày tháng năm sinh của người được xác nhận nhân thân.
- Quê quán, nguyên quán của người được xác nhận nhân thân.
- Chứng minh thư nhân dân số, thẻ thẻ căn cước công dân số
- Địa chỉ nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của người được xác nhận nhân thân.
- Chỗ ở hiện tại (có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi tạm trú nếu có của người xin xác nhận).
- Họ và tên cha của người xin giấy xác nhận nhân thân.
- Họ và tên mẹ của người xin xác nhận nhân thân.
- Lý do xin xác nhận nhân thân (mục đích xin cấp) ví dụ như để mua vé máy bay khi không có chứng minh thư nhân dân.
- Địa điểm, thời gian xác nhận nhân thân, chữ ký và ghi rõ họ tên của người yêu cầu xin xác nhận nhân thân.
- Phần xác nhận của cơ quan công an có thẩm quyền. Ở phần này, quý vị có thể soạn thảo sẵn phần nội dung hoặc bỏ trống để cơ quan công an tự viết.
Nội dung xác nhận sẽ bao gồm:
- Thông tin của cơ quan công an (ghi từ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh) Ví dụ: Công an phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Xác nhận ông/ bà (người yêu cầu xác nhận nhân thân) có hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện nay (ví dụ: xác nhận ông Nguyễn Văn A có hộ khẩu thường trú tại phường Quan Hoa; chỗ ở hiện tại: số 43 ngõ 167 Dương Quảng Hàm.
- Xác nhận lý do không có chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân
- Ký tên, đóng dấu xác nhận của Trưởng công an xã/ phường/ thị trấn.
Trên đây là bài viết “Mẫu Giấy xác nhận nhân thân mới nhất 2021. Giấy xác nhận nhân thân dùng để làm gì?”. Hi vọng bài viết vừa rồi của mình đã giúp các bạn có thêm kinh nghiệm trước khi lên máy bay và bắt đầu hành trình du lịch, khám phá của mình một cách thuận lợi nhất.
Nếu cảm thấy bài viết này hay thì đừng quên Like, Share và đánh giá 5 sao để ủng hộ chúng tôi nhé. Theo dõi website của chúng tôi thường xuyên để cập nhật giá vé máy bay rẻ nhất và những mẹo, tip hữu ích nhất về du lịch nhé!